Monday 21 April 2014

Wakas: Bagong Simula

Apat na taon na rin pala ang nakalipas mula nang una akong tumapak sa lupa ng Unibersidad ng Pilipinas upang ipagpatuloy ang aking pag-aaral. Tsamba nga lang na nakapasa ako sa paaralang ito sapagkat ni hindi ko man lang narinig ang pinili kong kurso bago ako mag-third year high school, subalit ito lamang ang natatanging paaralan na may tsansa akong makapag-aral sapagkat wala naman kaming pera upang mag-aral sa iba.

Masasabi ko na ang pagpili sa BA Linguistics bilang first choice course ko noong application process ng UPCAT ang isa sa pinaka-maiging desisyon na ginawa ko. Kahit hindi ako pamilyar sa kung ano ba ang mayroon sa Linguistics, walang kakaba-kabang sinabak ko ito at hindi naglaon ay nagustuhan at natutuhan ko rin itong mahalin.

Salamat sa lahat ng naging parte ng buhay UP ko. Kung wala kayo, sigurado akong hindi ganito ang kalalabasan ko. Maaaring mas malala (joke lang!). Salamat sa batch 2010 – kina Jazzel, Erika, Anne, Ally, Chiara, Ellyn, Kebong, Kai, Ate Jillie, Karl, Claudine – salamat sa lahat ng alaalang ibinigay nyo mula sa Lingg 110 hanggang 125, 190, 199 at kahit sa Kas 114! Salamat at pinagtiyagaan ninyo ang aking kakulitan. Salamat sa graduating batch 2014- Ate Lau, Ate Tel, Ate Aly, Ate Grazie, Gail, Tenten, Ate Riz, Ate Pao, Kuya Kevin, Kuya Layton, Ate Jean – salamat sa pag-alalay at pag-encourage sa akin at sa buong batch na rin natin dahil kung hindi dahil sa inyo, hindi buo ang batch na ito! Salamat sa katuwaan, at mga iyakan. Salamat sa pag-fangirl at sabay-sabay na pag-cram ng mga papel. Salamat kahit minsan alam kong nakakairita ako at ang mga opinyon ko, nandyan pa rin kayo para sa ating pagpapalitan ng kuro-kuro.

Salamat UP LAYAP, sapagkat kayo ang humubog sa aking pagmamahal sa wika, hindi lang sa wikang banyaga, kundi higit lalo samga wika sa Pilipinas. Salamat sapagkat ipinakita ninyo sa akin na ang pagmamahal sa wika ay nagsisimula sa pagkilala ng kanilang pagkakawangis at pagkakaiba. Salamat sapagkat binigyan ninyo ng daan ang pag-unlad ng pagmamahal na ito. Salamat sapagkat hindi kayo nanghusga kung papaano ba dapat mahalin ang wika. Sapat na naging kabahagi ako sa maikling panahon ng inyong adhikain. At umasa kayong patuloy kong itataguyod ang mithiin ng isang Layapeep! Patuloy akong lilipad!

Salamat sa pamilya ko, mula kay Nanay at Daddy, kay Ate, Kuya, Ate Angel, kahit sa pamangkin ko na makulit, Jayzie. Salamat din kina Papa Wewen, Ate Wilma, Mommy Rosel, Papa Marvin, Lola Linda, Lola Ely, Ate Wena, Ate Onai, Kuya Ron, at sa marami ko pang kamag-anak na walang sawang sumusuporta sa aking pag-aaral. Weird nga ako kasi gusto mag-aral at matuto na lang lagi. Pero alam ko na mahal at kahit kailan susuportahan pa rin nila ako.

Higit lalo maraming pasasalamat ang inaalay ko sa Ama. Maraming pagkakataon din na ginusto ko nang bumigay dahil sa hirap ng buhay. Nariyang halos di ko mabayaran ang tuition fee ko, o halos bumagsak ako sa isang kurso, o di kaya’y hindi ko matapos ang isang requirement o bumibigay na ang katawan ko sa sakit. Subalit iisa lang ang aking naging takbuhan. Ipinagpasalamat ko na ng personal ang lahat ng aking dapat ipagpasalamat sa Kanya. Isa lang ang tangi kong hiling, na sana sa mga susunod pang taon ng aking buhay, Siya pa rin ang aking makasama.

Sa araw ng Sabado at Linggo, magbabago na ang aking buhay. Magtatapos na ako at makukuha ko na ang aking diploma at Bachelor’s degree. Magtatapos na ang isang bahagi ng aking buhay, at opisyal na akong mamamaalam sa isang mukha ng aking buhay, at haharap na may bagong mukha, at bagong pananaw sa mundo. Haharap akong taglay ang lahat ng natutunan ko sa loob at labas ng apat na sulok ng silid-aralan. Haharap akong taglay ang tatak ng UP, taas-noong kakaharapin ang pagsubok sa buhay sapagkat ako’y isang Iska, matapang, matalino, di sumusuko at si umuurong.

Salamat UP! Salamat at binigyan mo ako ng pagkakataong maipakita sa mundo na kaya kong makipagsabayan sa matataas mong ekspektasyon! Salamat UP! Asahan mong hindi kita bibiguin, UP. Salamat UP!

Paalam UP! Hindi ito ang huli nating pagkikita, mahal kong UP!

No comments:

Post a Comment